Test Footer 2

Gia tăng căng thẳng giữa Nga và Châu Âu

Dự định cấm nhập khẩu nhiều sản phẩm, tăng kiểm tra vệ sinh với đồ ăn McDonald’s được công bố trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây.

Bloomberg dẫn lời truyền thông Nga cho biết Cơ quan An toàn Vệ sinh Thực phẩm Nga - Rosselkhoznadzor có thể cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ và một số loại hoa quả châu Âu do có chứa chất độc hại,  Rosselkhoznadzor cũng sẽ điều tra các nhà cung cấp cho McDonald’s do nghi ngờ sản phẩm có sử dụng chất kháng sinh.

Sản phẩm của McDonald's tại Nga sẽ bị kiểm tra an toàn vệ sinh. Ảnh:Bloomberg

Theo số liệu năm ngoái của Hội đông xuất khẩu Trứng và Gia cầm Mỹ, Nga là thị trường lớn thứ 2, sau Mexico, của thịt gà Mỹ. Mỹ xuất khẩu khoảng 390 triệu USD thịt gà cho Nga năm 2013.
Dù Nga và Mỹ từ lâu đã có tranh chấp quanh vấn đề thương mại nông sản, động thái này vẫn khiến giới quan sát cho là một hành động trả đũa. Hôm qua, giới chức liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã đồng ý thắt chặt các lệnh trừng phạt lên kinh tế Nga. Những lĩnh vực bị nhắm tới có thể là năng lượng, quân sự và tài chính. Bên cạnh những diễn biến về tình hình thế giới là thông tin xsmb trong nước.
"Việc này chẳng có gì ngạc nhiên cả. Nga thường tìm ra một sai phạm nào đó mỗi khi có căng thẳng chính trị", Mike Cockrell – Giám đốc Tài chính Sanderson Farms (Mỹ) cho biết. Việc Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3 và máy bay Malaysia bị bắn rơi tại miền đông Ukraine đã khiến quan hệ Nga - phương Tây căng thẳng nhất từ sau Chiến tranh Lạnh. Cả Mỹ và EU đều nhiều lần áp lệnh trừng phạt lên Nga để buộc nước này có trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
Tuần này, Nga sẽ bắt đầu kiểm tra gia cầm nhập khẩu từ Mỹ, sau một đợt bùng phát thực phẩm chứa khuẩn độc salmonella đầu năm nay. Vài tuần tới, sản phẩm này có thể bị cấm nhập.
"Nga thường kiểm tra gia cầm nhập khẩu từ các nước rất kỹ. Nhưng tôi không biết liệu lần này có gì khác so với thông thường hay không", James Sumner - Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Mỹ cho biết.
Theo Summer, đến hôm qua, tình hình tại Ukraine vẫn chưa có ảnh hưởng đến thương mại gia cầm giữa hai nước. Ông cho biết Mỹ hiện xuất khẩu 7% gia cầm sang Nga, giảm mạnh so với 40% hồi thập niên 90. Thời gian gần đây, các công ty Mỹ đã tăng hiện diện tại các thị trường như Angola, Trung Quốc và Iraq. "Chúng tôi không muốn mất thị trường Nga. Nhưng nếu việc đó xảy ra thì cũng chẳng phải tận thế", Cockrell cho biết. Cập nhật nhanh chóng kết quả xo so can tho mỗi ngày.
Đến nay, Nga đã hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ trứng, thịt bò và thịt lợn của Mỹ. Họ cũng cấm nhập khẩu và bán một số loại gia cầm đông lạnh của Mỹ sử dụng trong thực phẩm trẻ em, theo một báo cáo hồi tháng 3 của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).
Nga cũng đang cân nhắc cấm một số loại quả từ một vài hoặc toàn bộ quốc gia thuộc EU, Alexei Alekseenko - lãnh đạo tại Rosselkhoznadzo cho biết trên RIA. Theo ông, các lô quả từ EU xuất sang Nga gần đây có chứa ấu trùng bướm. Ông cũng đã đề nghị nói chuyện với các nhà cung cấp EU về vấn đề này.
"Nếu Nga thực sự cấm nhập khẩu, đây rõ ràng là bảo hộ thương mại. Những lời phàn nàn của họ rất ít nếu không muốn nói là chẳng hợp lý tí nào", Clayton Yeutter tại USTR cho biết.


Share on Google Plus

About Nguyen Anh

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét